CNN

สารบัญ

CNN ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ กรณีทีมข่าวเข้าไปในจุดเกิดเหตุ

CNN ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ กรณีที่ทีมข่าวไปทำข่าว ณ ที่เกิดเหตุ ณ ศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ย้ำกระทำไปด้วยเจตนาดี

9 ต.ค. 2565 BBC Thai รายงานว่า จากกรณีนักข่าว CNN เข้าไปรายงานข่าวในที่เกิดเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ สร้างความไม่พอใจในสังคม และได้ยื่นฟ้องต่อตำรวจดำเนินคดีฐานบุกรุก

ต่อมาสถานีข่าว CNN ได้ออกแถลงการณ์รายงานจากภายในเว็บไซต์โศกนาฏกรรมในจังหวัดหนองบัวลำภูโดยทีมข่าว CNN ซึ่งลงนามโดยรองประธานาธิบดี Mike McCarthy และผู้จัดการทั่วไปของ CNN International อธิบายดังนี้

“ทีมข่าวได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ณ จุดนั้น เพื่อเข้าศูนย์พัฒนาเด็ก ทีมข่าวเข้าใจในเวลานี้ว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ก่ออาชญากรรม หากทีมข่าวทราบข้อเท็จจริงนี้ว่าอาคารและห้องเรียนเหล่านี้เป็นพื้นที่หวงห้าม ทีมข่าวจะไม่เข้า ทีมข่าวไม่ได้ตั้งใจจะแหกกฎ”

“ทีมข่าวเข้ามาในพื้นที่ผ่านประตูหน้าที่เปิดอยู่ กับนักข่าวจำนวนมากในขณะนั้นไม่มีเทปตำรวจปิดกั้น หลังจากทำข่าวเกี่ยวกับสถานที่ในร่มประมาณ 15 นาที ทีมข่าวก็ออกมา แต่ประตูทางเข้าปิด และได้แนบเทปพันตำรวจ ทำให้ทีมข่าวหลุดออกมา”

“ทีมข่าวเข้ามาในอาคารด้วยความตั้งใจดี เพื่อทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในและฉายภาพมนุษย์ต่อผู้ชมของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น”

CNN ได้หยุดเผยแพร่รายงานแล้ว และวิดีโอดังกล่าวได้ถูกลบออกจากเว็บไซต์แล้ว “เราเสียใจกับความกังวลและการล่วงละเมิดใดๆ ที่รายงานของเราจัดทำขึ้นรวมถึงการทำให้ตำรวจไทยต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงเวลาอันน่าสลดใจของชาติ”

สำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่านักข่าวของ CNN ไม่มีเจตนาที่จะบุกรุกศูนย์พัฒนาเด็ก
กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าเย็นวันนี้ (9 ต.ค.) พล.ต.อ. พล.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัทร์ ผกก.ตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพันธุ์ รอง ผบ.ตร. แถลงข่าวความคืบหน้า หลังสอบสวนข้อเท็จจริงนักข่าวซีเอ็นเอ็นเข้าสถานรับเลี้ยงเด็กในที่เกิดเหตุแล้วปีนข้ามรั้วซึ่งถูกสอบสวนว่าเป็นการบุกรุกหน่วยงานราชการและมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างความยุ่งเหยิงกับหลักฐานในคดีจึงถูกสอบสวนว่า ความเหมาะสมของสื่อไทย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจทั้ง 2 ครั้ง ยืนยันว่าได้เข้าสถานรับเลี้ยงเด็ก ขณะที่ประตูเปิดอยู่และไม่มีเชือกมาขวางที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ สภช. แล้วได้รับคำตอบว่าเข้าไปไม่ได้ แต่พอออกมา ต้องปีนขึ้นไปเพราะด้านหน้าปิดสนิท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทั้งสองมีความผิดฐานทำวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งจะเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาทต่อท่านและกลับประเทศทันที

นอกจากนี้ Ms.Anna Marguerite Coren นักข่าวและ Mr.Daniel John Hodge ช่างภาพชาวอังกฤษ ประกาศขออภัยในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าเขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคนไทย โดยเฉพาะกับครอบครัวที่เสียชีวิต และต้องขอโทษด้วยหากตอกย้ำความเจ็บปวดซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราตั้งใจไว้ รวมถึงการขอโทษต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรู้ว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับเรื่องราวที่เลวร้ายและช่วงเวลาที่เจ็บปวด

ในขณะที่หน่วยงานจะลบคลิปทั้งหมดที่เผยแพร่บนเว็บไซต์