HR

สารบัญ

บทบาทของ HR ในอนาคต การบริหารคน + องค์กรสู่โลกดิจิทัล

โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อระบบงาน นอกจากนี้ยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลง HR จนองค์กรต้องปรับความยืดหยุ่นในการทำงานให้อัตโนมัติ ทั้งหมดเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ด้วยเหตุนี้ สมาคมการบริหารงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) จึงจัดงาน “Thailand HR Tech 2022 Expo”

โดยปีนี้จะจัดในหัวข้อ “มาสร้างเทคโนโลยีที่มนุษย์ต้องมาก่อนเพื่อมนุษยชาติ” ในวันที่ 18-19 ตุลาคม 2565 เพื่อรวบรวมโซลูชั่นเทคโนโลยี ความรู้ และเครื่องมือที่จะช่วยให้ “คน” ในองค์กรดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้น

ธนบัตร 20 บาท โพลีเมอร์ ไม่ถูกต้อง นำออกจากระบบด่วน
ตรวจสอบสถานะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พ.ศ. 2565 วิธีตรวจสอบผลการลงทะเบียน
ชีวิตใหม่ บ้านใหม่ หมาทองหมดโชค เจ้าของคนก่อนทุบตีเขาจนอดตาย
ผู้สนับสนุนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม HR ได้แก่ บริษัท ท็อปกัน จำกัด บริษัท ฮิวมานิกา จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดาร์วินบ็อกซ์ประเทศไทย จำกัด

“นพ.บวรนันท์ ทองกัลยา” นายกสมาคมการบริหารงานบุคคลแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่าในช่วงโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมารูปแบบการทำงานเปลี่ยนไป และทำให้เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ขาดไม่ได้ หลายองค์กรได้ลองผิดลองถูกในการเลือกเทคโนโลยี เพื่อให้การจัดการทรัพยากรมนุษย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Thailand HR Tech 2022 Expo จึงพลิกโฉมการบริหารงานบุคคลในทุกองค์กร และคาดว่างานนี้น่าจะได้รับความสนใจจาก HR มากกว่า 15,000 คน งาน Thailand HR Tech Expo ปีนี้จะปิดจุดปวดทุกจุดและเพิ่มระดับพนักงาน HR ให้เป็นกลยุทธ์องค์กรเต็มรูปแบบ จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงผ่านระบบ HR ทั้งหมด เปลี่ยนการบริหารคนให้ดีขึ้น ดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้น พร้อมกิจกรรมเด่นมากมาย

One HR Tech Conference : เวทีเสวนาเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในโลกใบใหม่กว่า 70 หัวข้อ

Two HR Tech Booths & Exhibition : นิทรรศการเต็มรูปแบบกว่า 100 บูธ บนพื้นที่ 7,000 ตร.ม. ที่จัดแสดงนวัตกรรมด้าน HR

Three Tech for Wellbeing : การดูแลสุขภาพและหัวใจของพนักงาน แบ่งปันแนวปฏิบัติ แนวคิด และเทคโนโลยี เพื่อช่วยปรับปรุงความสุขและความพร้อมของพนักงานในการขับเคลื่อนองค์กร

การประกวด HR Teach Pitching ครั้งที่ 4 : เวทีสำหรับสตาร์ทอัพในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตน เสนอแนวคิดทางธุรกิจเพื่อพิชิตโอกาสด้วยเงินร่วมลงทุน

วิเชียร ชนาเทพภรณ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท ท็อปกัน จำกัด ผู้บริหารแพลตฟอร์มรับสมัครงานออนไลน์ จ๊อบ ท็อปกัน กล่าวเสริมว่า ท็อปกัน โดดเด่นด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้คนและองค์กรมีชีวิตที่ดีขึ้นใน 4 ด้าน คือ

หนึ่ง หาคน หาคน หาคนไม่ใช่แค่การเทศนา และรอคนมาสมัคร แต่ถึงจุดที่เราไปถึงฐานข้อมูล เพื่อหาคนที่ดีที่สุด สิ่งที่ทำให้ Job TopGun แตกต่างคือความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้สามารถค้นหาจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ เรามีฐานข้อมูลผู้สมัครเป็นสองเท่า เนื่องจากเราได้รวบรวมฐานข้อมูลจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นเวลา 20 ปี และเรามีรายชื่อผู้สมัครมากกว่า 4 ล้านรายการ นอกจากนี้ยังมีตัวกรอง 11 ตัว มากกว่าที่มีในท้องตลาด เพื่อให้ชีวิตการทำงานของ HR ดีขึ้น

สองสหายสถาบันการศึกษาเพื่อแก้ปัญหา HR เพื่อทำหน้าที่เป็นพันธมิตรในการหาข้อมูล สอนวิธีใช้ซอฟต์แวร์ จัดการกระบวนการสรรหา โดยผนึกกำลังกับสถาบันกว่า 100 คณะเพื่อสร้างระบบการศึกษาให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง สู่สายงานของตน เสร็จแล้วไปทำงาน

ประการที่สาม นำซอฟต์แวร์มาจัดการระบบการสรรหาบุคลากร ตั้งแต่ตรวจใบสมัคร ส่งต่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โพสต์ตารางนัดสัมภาษณ์ บันทึกผลการจ้างงาน และสามารถติดตามย้อนหลังได้ทั้งหมดในระบบก้างปลา ดังนั้น HR จึงมีงานทำ สามารถรายงานการอัพเดทโดยตรงกับฝ่ายบริหารในทุกขั้นตอน

ประการที่สี่ การเชิญคนมาสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการรับคนมาสัมภาษณ์ขึ้นอยู่กับการสร้างแบรนด์องค์กรหรือการสร้างแบรนด์ของนายจ้าง เราจึงต้องได้คนที่เหมาะสม เวลาที่เหมาะสม และสถานที่ที่เหมาะสม Job TopGun ได้พัฒนาระบบ “You say, HR say” ซึ่งเป็นการทบทวนของบริษัทว่าบริษัทใดมีมาตรฐานที่ดี ในเรื่องชีวิตดี งานดี เงินดี สังคมดี มีรีวิว 20,000 คน ยกย่องบริษัทที่มีมาตรฐานเหนือตลาด ให้เวลา HR โทรนัดสัมภาษณ์ ผู้สมัครตอบรับคำเชิญได้ง่ายขึ้น

“สุนทร เด่นธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวมานิกา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บุคลากรมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร หากปราศจากคนที่เหมาะสม คนดี คนดี และคนที่เหมาะสมสำหรับองค์กร สิ่งที่องค์กรมุ่งเน้นจะไม่ประสบความสำเร็จ

กระบวนการในการดูแลพนักงานมาจาก Mindset ขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับคน ดังนั้นองค์กรจึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ลงทุนคนมากขึ้น จากเดิมเน้นสร้างผลผลิตที่สูงขึ้นผ่านการใช้ซอฟต์แวร์หรือไอที เพื่อที่จะใช้คนน้อยลง ทำงานมากขึ้น แต่โลกกำลังเปลี่ยนแปลง มันเกี่ยวกับพนักงานที่เน้นที่การที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุข วิธีดึงดูดคนเก่งมาสมัครงาน? วิธีการเลือกและวิธีการปลูกฝัง

นอกจากนี้ หากรักษาพนักงานไว้ต้องเน้นสร้างการมีส่วนร่วมและวัฒนธรรมองค์กร เพราะองค์กรลงทุนไปมากเกินกว่าจะสร้างคนดีได้ คนหนึ่งเสร็จแล้ว คู่แข่งก็เอาไปใช้แบบสำเร็จรูป นี่เป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อองค์กรที่ไม่สามารถรักษาคนที่ดีที่สุดได้

“ผมเชื่อว่าเราเคยได้ยินเกี่ยวกับแนวทางผลประโยชน์แบบยืดหยุ่นซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศที่พัฒนาแล้วในโลกตะวันตก ที่ไทยพยายามจะติดตาม แต่ก็ล้มเหลวเพราะไม่มีแพลตฟอร์มรองรับ ทำให้ HR ทำงานยากขึ้น เพราะต้องเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล

เนื่องจากพนักงานแต่ละคนสามารถเลือกผลประโยชน์ของตนเองได้ ผลประโยชน์แบบยืดหยุ่นจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในองค์กรในปัจจุบัน โดยเฉพาะหากต้องการเป็นองค์กรชั้นนำที่สามารถซื้อใจพนักงานได้ ต้องทำอย่างนี้ด้วย”

ประเด็นที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือ ‘การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล’ ได้ทำให้ชุดทักษะบางอย่างของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลไม่สามารถทำงานได้ เพราะเทคโนโลยีทำให้ทุกอย่างเป็นอัตโนมัติมากขึ้น พนักงานสามารถเข้าถึงบริการ HR ได้ด้วยตนเองผ่านเครื่องมือเทคโนโลยี ทำให้งานผู้ดูแลระบบ HR บางงานไม่มีความหมายต่อองค์กร นอกจากนี้ บางองค์กรหันไปหาเอาต์ซอร์ซเพื่อทำงานประจำหลายอย่างแทน เช่น การจ่ายเงินเดือน ดังนั้นจึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการ

ดังนั้นฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงต้องพัฒนาทักษะและก้าวไปสู่กลยุทธ์แทน ที่จะมีอนาคต เพราะการแก้ปัญหาน่าจะไม่ใช่การเลิกจ้าง แต่ต้องเพิ่มทักษะ เพื่อให้ HR เป็นหัวใจสำคัญของ Digital Transformation ไปจนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร

สันติสุข กุลปิยะ Head of Business for Thailand, Darwinbox Thailand Co., Ltd. กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การบริหารคนมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์กรต้องมีความยืดหยุ่นสูง ต้องพร้อม เพราะคนเก่งสมัยนี้หายาก มีค่ายิ่งกว่าทองคำ การแสวงหาคนเก่งเพิ่มขึ้นทุกวัน การดึงดูดคนให้เข้าร่วมองค์กรจึงมีความสำคัญมาก การดึงดูดคนเก่งต้องเข้าใจธรรมชาติของคนทำงานในยุคนี้ด้วย

เหตุผลที่คนออกจากกระแสหลักคือองค์กรไม่เห็นความสำคัญ พนักงานไม่พูดถึงเงินเดือน แต่แค่ขยันทำความดีองค์กรยังไม่รู้ ดังนั้นองค์กรจึงต้องหาวิธี นำคนกลุ่มนี้มาทำงาน และไม่รักษาคน ต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบการจัดการคนที่มีความยืดหยุ่นสูง

“ดาร์วินบ็อกซ์คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โซลูชันระบบของเราจะมุ่งเน้นไปที่การดูแลผู้คนตั้งแต่การจ้างจนถึงเกษียณ พัฒนาเพื่อเติบโต สร้างสัมพันธ์กับองค์กร มีระบบประเมินผลที่ชัดเจน ทำให้คนที่มีความสามารถเป็นกำลังสำคัญในองค์กร”

ตั้งแต่ทำงานในยุคใหม่ “เทคโนโลยี” และ “ผู้คน” มีความสอดคล้องกันมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นขั้นตอนต่อไปสำหรับผู้ปฏิบัติงาน HR จะเป็นโลกดิจิทัลมากขึ้นอย่างแน่นอน