กราดยิงหนองบัวลําภู

สารบัญ

กราดยิงหนองบัวลำภู : อดีตตำรวจกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก เสียชีวิตแล้ว 37 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก

อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 37 คน รวมผู้ก่อเหตุ และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 10 คน ก่อนยิงตัวตายพร้อมลูกและภรรยาในเวลาต่อมา

เหตุอุกฉกรรจ์ครั้งนี้เกิดขึ้นภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.

ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายก่อเหตุกราดยิงภายในเขต อบต. ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายรายทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ณ เวลา 18:47 น. มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้แล้ว 37 คน และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 10 คน

นอกจากนี้ ผู้ก่อเหตุยังก่อเหตุในระหว่างทาง ก่อนไปปลิดชีพตัวเองที่บ้านพัก พร้อมกับบุตรชายและภรรยา

สำหรับผู้ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นตำรวจนอกราชการ ทราบชื่อในภายหลังว่าคือ ส.ต.อ. ปัญญา คำราบ เคยรับราชการอยู่ที่ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนถูกไล่ออกจากราชการจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันในระหว่างการแถลงข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 37 คน รวมผู้ก่อเหตุ โดยผู้ก่อเหตุใช้ปืน 9 มม. ในการก่อเหตุ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ผู้ก่อเหตุถูกไล่ออกจากราชการตำรวจเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเชื่อว่าในระหว่างการก่อเหตุวันนี้น่าจะอยู่ในอาการมึนเมายาบ้า และเลือกก่อเหตุที่ศูนย์เด็กเล็กเนื่องจากง่ายต่อการก่อเหตุ เพราะเด็กไม่มีอาวุธ และศูนย์เด็กเล็กยังตั้งอยู่ใกล้กับบ้านของมือปืน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนสำหรับตำรวจในการตอบสนองต่อเหตุการณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดล้อมคนร้ายในอนาคต

ในระหว่างการแถลงข่าวยังมีการระบุถึงการจ่ายเงินตอบแทนแก่ผู้เสียชีวิตรายละ 1.1 แสนบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริง และค่าขาดรายได้วันละสามร้อยบาทเศษ โดยจ่ายให้ไม่เกินหนึ่งปี และมีค่าตอบแทนกรณีได้รับบาดเจ็บสาหัสสูงสุดไม่เกินห้าหมื่นบาท

กองทัพชี้ มือยิงในกรมยุทธศึกษาทหารบกตาย 2 ศพ มีอาการประสาท ปัดปมขัดแย้ง
วิสามัญฆาตกรรมจ่าสิบเอก หลังก่อเหตุกราดยิงในโคราช
รายละเอียดผู้เสียชีวิต เป็นเพศชาย 27 ราย เพศหญิง 9 ราย อายต่ำสุด 3 ปี สูงสุด 69 ปี ส่วนรายละเอียดตามสถานที่เสียชีวิต มีดังนี้

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 24 ราย
อบต.อุทัยสวรรค์ 2 ราย
ในหมู่บ้าน 5 ราย
โรงพยาบาล 5 ราย